Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 13 ก.พ. 2557

เอกสารแนบ

อธิบดีกรมอนามัย เผย วันเด็กให้ระมัดระวัง ข้างกล่องไม่สะอาด อาจทำให้เด็กป่วยได้ แนะควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้กะทิเป็นส่วนประกอบ หรืออาหารสุกๆ ดิบๆ  

 

 

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลวันเด็กนอกจากจะมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์การจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ก็เป็นสิ่งที่หลาย ๆ โรงเรียนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ศึกษาดูงานโลกภายนอก ซึ่งการทัศนศึกษาแต่ละครั้งจะมีการเตรียมอาหารหรือข้าวกล่องสำหรับมื้อต่าง ๆ ระหว่างเดินทาง โดยเฉพาะมื้อเช้าและมื้อกลางวัน สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือความสะอาด ปลอดภัยของอาหารกล่อง เพราะส่วนใหญ่จะมีการปรุงไว้ก่อนล่วงหน้าและหากเก็บไว้นานๆ อาหารที่บรรจุในกล่องอาจบูดเสียได้

ดังนั้น การสั่งอาหารกล่องจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้กะทิเป็นส่วนประกอบหลัก หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ให้เลือกเป็นอาหารที่ไม่บูดเสียง่ายแทน เช่น ข้าวเหนียวหมูทอดข้าวเหนียวไก่ทอด และเพิ่มผลไม้ประเภทส้ม กล้วยน้ำว้า หรือชมพู่ ด้วย

นอกจากนี้ การบรรจุอาหารในกล่องควรแยกกับข้าวใส่ถุงพลาสติกไว้ต่างหาก ไม่วางข้าวกล่องที่บรรจุเสร็จบนพื้นเพราะอาจทำให้ปนเปื้อนเชื้อโรคได้ ที่สำคัญบนกล่องอาหารควรแสดงวันเวลาที่ผลิตและระยะเวลาในการบริโภคเพื่อความปลอดภัย

 

 

ที่มา: สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/38343