Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 11 เม.ย. 2554

เอกสารแนบ

วันนี้(11 เมษายน 2554)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงฯที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาหารที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี หรืออาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันนี้ โดยกำหนดมาตรฐานอาหารดังนี้ 1.ไอโอดีน 131(Iodine-131) จะต้องไม่เกิน 100 เบคเคอเรลต่อ 1 กิโลกรัม 2.ซีเซียม 134 (Caesium -134 ) และ ซีเซียม 137 (Caesium -137) จะต้องไม่เกิน 500 เบคเคอเรลต่อ 1 กิโลกรัม 

นอกจากนี้ยังมีประกาศกำหนดเงื่อนไขการนำเข้าอาหารที่มีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี คือ อาหารทุกประเภทที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นในเขตพื้นที่จังหวัดฟูกุชิมะ กุนมะ อิบารากิ โตชิกิ มิยากิ ยามากาตะ นิอิกาตะ นากาโนะ ยามานาชิ ไซตามะ โตเกียว และชิบะ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานอาหารที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซึ่งตรวจพบได้ไม่เกินปริมาณที่กำหนดข้างต้น 

ทั้งนี้ผู้นำเข้า จะต้องมีหลักฐานระบุประเภทชนิดอาหาร ปริมาณสารกัมมันตรังสี และพื้นที่ที่ผลิตอาหารจากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ได้แก่ เอกสารรับรองจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่น หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่น หรือห้องปฏิบัติการของหน่วยงานของรัฐ หรือห้องปฏิบัติการที่ได้รับมอบหมายหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานของรัฐ หรือห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล 

นอกจากนี้อาหารทุกประเภทที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่ผลิตจากเขตพื้นที่อื่นนอกเหนือจากเขตพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น จะต้องมีหนังสือรับรองแห่งกำเนิดของสินค้าที่มีการเพาะปลูก เพาะเลี้ยงหรือผลิตในเขตดังกล่าวซึ่งออกโดยหน่วยงานของรัฐของประเทศญี่ปุ่นแสดงด้วยเช่นเดียวกัน 

****************** 11 เมษายน 2554 

อ้างอิง: http://www.moph.go.th/ops/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=37943