Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 11 เม.ย. 2557

เอกสารแนบ

ในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรวม 2,828 ครั้ง เสียชีวิต 321 ราย และบาดเจ็บถึง 3,040 ราย โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ เมาแล้วขับโดยรถจักรยานยนต์

/data/content/23786/cms/cghlmnpsyz46.jpg

 

          ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์...กับแอพพลิเคชั่นเตือนพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ที่อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่นเผื่อจะช่วยลดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนลงได้บ้าง

         โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุรวม 2,828 ครั้ง เสียชีวิต 321  ราย และบาดเจ็บถึง  3,040 ราย โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ เมาแล้วขับโดยรถจักรยานยนต์

         ดร.เฉลิมพล สายประเสริฐ  นักวิจัยจากหน่วยวิจัยสารสนเทศ การสื่อสารและการคำนวณ  ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บอกว่า จากปัญหาเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน ทีมวิจัย ได้พัฒนา เซฟเมท (SafeMate แอพพลิเคชั่นบนมือถือขึ้น  เพื่อช่วยรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสำหรับคนขับรถทั่วไปและรถสาธารณะ และพร้อมใช้งานช่วงสงกรานต์ปีนี้

/data/content/23786/cms/efgjorstvy47.jpg

 

         สำหรับแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิจัยวิทยาการขนส่งแห่งเอเชีย (ATRANS) โดยพัฒนาเป็นเครื่องมือในการวัดระดับความปลอดภัยในการขับขี่รองรับระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และไอโอเอส

          เน้นความสะดวก ในการใช้งาน ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มแค่มีสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว อาศัยเซ็นเซอร์ ในสมาร์ทโฟน  ที่เรียกว่า เอคซิลีโรมิเตอร์ เซ็นเซอร์ (Accelerometer sensor) ที่สามารถประมวลผลเหตุการณ์ในการขับขี่แบบเรียลไทม์  ทั้ง การเบรก  การเร่ง เปลี่ยนเลน และเลี้ยวกะทันหัน สามารถแจ้งเตือน (alert) เมื่อมีการขับขี่แบบอันตราย เช่น แจ้งเตือนด้วยเสียง แจ้งเตือนแบบไอคอน บนแผนที่  มีเครื่องหมายตกใจบนหน้าจ เครื่องสั่น เมื่อขับเร็วเกินความเร็วที่กำหนด

         นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นยังมีระบบคิดคะแนนประเมินการขับขี่ เก็บประวัติการขับรถพร้อมแสดงข้อมูลรายสัปดาห์  และแชร์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ได้อีกด้วย

         ใช้แอพนี้ กินแบตเตอรี่แค่ประมาณ 10-15% ต่อชั่วโมง น้อยกว่าเล่นเกมบางเกมด้วยซ้ำ ขณะที่ปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเก็บพฤติกรรมการขับขี่ ผู้วิจัยบอกว่า ใช้ประมาณ 1 MB  ต่อชั่วโมง น้อยกว่าการดูยูทูบที่ใช้นาทีละ 3  MB

         ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นนี้มีระดับความถูกต้องในการตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ตั้งแต่ 60-100% ขึ้นกับเหตุการณ์  ส่วนการนำไปต่อยอด  ผู้วิจัยบอกว่า ผู้คนทั่วโลกสามารถนำไปใช้งานได้ และหากมีผู้นำไปใช้งานเป็นจำนวนมาก จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับระบบรถรับ-ส่งนักเรียน โรงเรียนสอนขับขี่รถยนต์  การประกันภัยรวมถึงการสอบใบขับขี่รถยนต์ได้อีกด้วย

        ช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีนี้ อยากช่วยรณรงค์ความปลอดภัยและให้คะแนนการขับขี่ของตัวเอง ดาวน์โหลดแอพ“SafeMate”  ได้เลย ฟรี .. ที่กูเกิลเพลย์ และแอพสโตร์!!

 

 

         ที่มาเว็บไซต์เดลินิวส์

         ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/23786-แอพตรวจจับ%20ขับขี่ไม่ปลอดภัย.html