Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 7 ต.ค. 2557

เอกสารแนบ

          นพ.ฆนัท ครุทกุล เลขานุการเครือข่ายคนไทยไร้พุง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโภชนวิทยาคลินิก รพ.รามาธิบดี ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ไว้ว่า สิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักจริงๆ คือ การบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 3  มื้อ ไม่ควรอดอาหาร เพราะจะนำไปสู่การบริโภคอาหารเพิ่มมากขึ้น

          โดยคุณหมอให้คำเพิ่มเติมไว้ดังนี้

          ควร: กินมื้อเช้า

          “เน้นกินอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์และให้คุณค่า เพราะจะช่วยปรับให้การทำงานของร่างกายเป็นระบบ ช่วยให้ไม่รู้สึกหิวบ่อย เพราะได้รับพลังงานและสารอาหารที่เพียงพอ”

          ควร: ปรับพฤติกรรมการกิน

          “สิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีที่สุดก็คือ เมื่อถึงเวลากิน แม้ไม่หิว ก็ควรกิน หลีกเลี่ยงนิสัยกินจุบจิบ เวลาทำงานไม่ควรนำอาหารหรือขนมตั้งไว้ใกล้มือ เพราะการเห็นของกิน ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารได้

          ไม่ควร: อดมื้อ กินมื้อ

          “หลายคนไม่กินอาหาร ทำให้เวลาหิว ก็ยิ่งกินมากขึ้น วิธีที่เหมาะสมคือ ถึงเวลาที่ต้องกิน ก็กิน ไม่เช่นนั้น ร่างกายจะมีการกระตุ้นให้อยากอาหาร ไม่อย่างนั้นแล้วจะกินเกินที่ร่างกายต้องการ เพราะฉะนั้นเช้า กลางวัน เย็น เมื่อถึงเวลากิน ก็ควรกินทันที”

          ไม่ควร: ปล่อยตัวเองจนหิว

          “การปล่อยให้ตัวเองหิว เมื่อหิว ก็จะยิ่งกินเยอะ ซึ่งก่อนนอน 4 ชั่วโมง ไม่ควรกินอาหารแล้ว ควรดื่มน้ำเปล่า หรือนมอุ่นรองท้อง”

          เมื่อมีปรับพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้นแล้ว ที่เหลือก็คือการหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ ให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันได้หมด

          “เพียงเท่านี้เราก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องของน้ำหนักเกินแล้วครับ” เลขานุการเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวทิ้งท้าย

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/26014-