Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 18 ต.ค. 2556

เอกสารแนบ

 

ระวังไข้หวัดใหญ่ ช่วงปลายฝน

 

กทม.เตือนช่วงปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้ เสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย เร่งกำชับศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง เฝ้าระวัง แนะประชาชนควรรักษาสุขอนามัย เน้นการกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือ

ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยประชาชน ตามนโยบายมหานครแห่งความสุขของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่า ราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากในช่วงตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม รวม 1-2 สัปดาห์ เป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว อากาศแปรปรวน ไม่แน่นอน อาจมีอากาศเย็นร่วมกับฝนตก และตลอดช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่มักมีผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก บางรายอาการรุนแรงต้องหยุดงานหรือเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ดังนั้น จึงกำชับให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เร่งรัดมาตรการเฝ้าระวังและรายงานผู้ป่วยตามนิยามการเฝ้าระวังและแนวทางสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่อย่างเคร่งครัด รณรงค์ แจ้งเตือน ให้ความรู้ และคำแนะนำในการป้องกันโรคแก่สถานศึกษา หอพัก ค่ายทหาร พื้นที่แหล่งชุมชนจัดกิจกรรมการรวมตัวของคนหมู่มาก รวมทั้งเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่กลุ่มเสี่ยง

สำหรับประชาชนทั่วไปขอให้รักษาอนามัยส่วนบุคคล โดยเน้นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใช้หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ที่ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหากเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรง เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจ เบาหวาน ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้ที่มีอายุ 68 ปี ขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ขวบ เป็นต้น ควรไปรับการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และหลีกเลี่ยง การอยู่ในสถานที่รวมคนหมู่มาก และหากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วันนับจากวันเริ่มป่วยเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/37071