Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 18 ต.ค. 2556

เอกสารแนบ

 

ระวัง...งูหนีน้ำเข้าบ้าน

 

จากเดิมที่ 'งู' มักอยู่ในป่าหรือทุ่งหญ้า แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการบุกรุกพื้นที่เพื่อก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก ทำให้งูหนีไปอาศัยในท่อ เมื่อน้ำในท่อสูงขึ้นจึงต้องหนีออกมาอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน  

 

พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝน สปภ. กทม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ 50 เขต ว่าพบสัตว์เลื้อยคลาน เช่น  งูเหลือม งูหลาม เป็นต้น  เข้าบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนักช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. เพียงระยะเวลา 3 เดือน  สามารถจับได้รวม 3,231 ตัวโดย แบ่งเป็น เดือน ส.ค. จำนวนพบ 1,291 ตัว เดือนก.ย.จำนวน 1,221 ตัว และเดือนต.ค.ถึงวันที่ 16 ต.ค. จำนวน 719 ตัว ทั้งนี้งูต่างๆ มักจะอาศัยในท่อระบายน้ำ จากเดิมที่มักอยู่ในป่าหรือทุ่งหญ้า เนื่องจากปัจจุบันมีการบุกรุกพื้นที่เพื่อก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก ทำให้งูหนีไปอาศัยในท่อ เมื่อน้ำในท่อสูงขึ้นจึงต้องหนีออกมาอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน  

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระมัดระวัง ตรวจตราพื้นที่รอบบ้านและจัดเก็บข้าวของให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์มีพิษอันตราย และดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดี ระวังอย่าให้เป็นเหยื่อของงูหรือสัตว์มีพิษต่างๆ เช่น ต่อ แตน หากพบเหตุสามารถแจ้งมายังสายด่วน สปภ.199 เจ้าหน้าที่จะรีบดำเนินการให้การช่วยเหลือทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/37108