Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 19 พ.ย. 2556

เอกสารแนบ

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ดังนั้นจึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าตัวช่วยเสริมสวยเสริมหล่ออย่าง "ร้านทำผม" นั้น เป็นสิ่งที่ช่วยอัพลุคส์ของคุณสาวๆ ดูดีได้

กระนั้นพิษภัยที่มาจากร้านเสริมสวยก็มีไม่น้อย มีตั้งแต่อันตรายเล็กน้อยอย่างเรื่องผมแห้งแตกปลาย ไล่ไปจนถึงเสียชีวิตจากการที่หลอดเลือดบริเวณต้นคอฉีกขาดจนอุดตัน จากขอบอ่างล้างผมที่แข็งจนเกินไป ก็มีให้เห็นกันอยู่เนืองๆ

ดังนั้นเพื่อให้คนรักสวยรักงามทั้งหลาย ที่ตัดสินใจก้าวเท้ามาในร้านเสริมสวยได้ "งาม" สมใจ แถมออกไปพร้อมกับสุขภาพที่ดีนั้น มีคำแนะนำจากแฮร์สไตลิสชื่อดัง ได้ออกมาเตือนให้ทราบถึงอันตราย จากเครื่องใช้ไม้สอยที่อยู่ในร้านซาลอนใกล้บ้านมาฝากกัน

1.อ่างสระผม

มีหลักฐานอ้างอิงว่าในขณะที่คุณนอนพิงศีรษะไปยังบริเวณขอบอ่างสระผม อาจก่อให้เกิดอันตรายกับคอของคุณได้ เมื่อคุณนอนเอนหัวลงในตำแหน่งดังกล่าวบนพื้นอ่างที่ค่อนข้างแข็ง อาจทำให้เส้นหลอดเลือดบริเวณต้นคอฉีกขาดได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การอุดตันและทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา แม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่ในทางตรงกันข้ามความเป็นไปได้ที่จะเกิดกรณีนี้ขึ้นก็มีความเป็นไปได้ยาก เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ  เช่น การสูบบุหรี่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองแตกจนนำมาสู่อาการดังกล่าว

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ลูกค้าผู้ใช้บริการแนะนำให้ร้านซาลอนดังกล่าวควรมีผ้าขนหนูรองหรือหมอนหนุนไว้บริเวณขอบอ่าง หรือใต้ท้ายทอยของคุณขณะล้างหรือทำความสะอาดเส้นผม ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องจุดเสี่ยงบริเวณดังกล่าว แต่ถ้าหากคุณรู้สึกอึดอัด หรือก่อนหน้านี้คุณเคยได้รับการผ่าตัดบริเวณต้นคอ และคุณไม่มั่นใจในช่างทำผม แนะนำให้คุณใช้ความระมัดระวังขณะทำความสะอาดเส้นผม หรือบอกให้ช่างเสริมสวยล้างผมที่อ่างจานแทน รับรองปลอดภัยชัวร์

2.เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ อาทิ ไดร์เป่าผม/แปรงม้วนผม

ไดร์เป่าผมที่ใช้เซตทรงผมของคุณนั้น มีพลังความร้อนอยู่ในตัว ซึ่งความร้อนดังกล่าวจะเป็นตัวฆ่าเชื้อโรคทางอ้อมให้กับอุปกรณ์ชิ้นนี้ พูดง่ายๆ ว่าคุณไม่ต้องตกใจหากไม่เคยเห็นช่างทำผมฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาดอุปกรณ์เสริมสวยของเขาเลย ไม่ว่าจะแปรงม้วนผม หรือแม้แต่ไดร์เป่าผมก็ตาม แม้ว่ากฎหมายจะระบุให้เหล่าบรรดาร้านเสริมสวยต้องรักษาสุขภาพอนามัยของผู้ใช้บริการ โดยการหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์เสริมความงามดังกล่าวก็ตาม เช่น กฎหมายในประเทศแคลิฟอร์เนีย ได้ระบุไว้ว่าช่างทำผมรวมถึงช่างแต่งหน้า ควรทำความสะอาดหวีโดยการล้างด้วยน้ำสบู่ ผงซักฟอก หรือแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานคัดกรองความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ หรือ  "EPA"

อย่างนั้นก็เถอะ ผู้ใช้บริการร้านซาลอนทุกคนก็จำเป็นต้องขอร้องให้ช่างทำผมทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับทำผมทุกชนิดโดยการฆ่าเชื่อนั่นเอง และยิ่งถ้าหากคุณเห็นเส้นผมลูกค้าคนใดคนหนึ่งติดอยู่ในแปลงม้วนผมล่ะก็ แนะนำว่าให้คุณรีบบอกกับช่างทำผมคนดังให้เปลี่ยนแปลง หรือทำความสะอาดโดยด่วน

3.สารเคมีตกค้างในผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผม

ไม่ว่ายืด ไดร์ สระ ซอย ฯลฯ หรือทำผมทรงดัดแบบชี้ฟูทั้งหัวซึ่งกำลังฮิตในหมู่ซุปตาร์ดังอย่าง เจโล, เจนิเฟอร์ เอนิสตัน  หรือทรง "Brazilian blowout" แล้วล่ะก็ คุณต้องแน่ว่าน้ำยาดัดผมที่ใช้ปลอดภัยจากสาร "ฟอร์มาลดีไฮด์" หรือที่รู้จักกันว่าเป็นสารก่อมะเร็ง เนื่องจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ออกมาระบุว่า สารเคมีดังกล่าวนั้นมีโอกาสที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งโพรงจมูกและมะเร็งเม็ดเลือดขาว ที่น่าสนใจไปกว่านั้น น้ำยายืดผมเกือบทุกชนิดมีส่วนประกอบของสารไฮดรอกไซแคลเซียม, แอมโมเนีย ไทโอไกลโคเลท สารกัวนิวดีน คาร์บอเนต และไฮดรอกไซลิเธียม ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวและเส้นผม

ดังนั้น หากคุณมีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการดัด-ย้อมผม เพื่อป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่อาจปนเปื้อนในน้ำยาจัดแต่งทรงผมเหล่านี้ แต่เพื่อความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ทุกครั้ง และหากคุณไม่แน่ใจว่าสารเคมีอาจปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ดัดผมแล้วล่ะก็ แนะนำให้ถามสไตลิสทำผมก่อนทุกครั้งว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ปลอดภัยสำหรับคุณอย่างแท้จริง และหากว่าคุณกังวลเกี่ยวกับกลิ่น หรือควันที่ออกระหว่างดัดผมนั้น แนะนำให้ขอหน้ากากจากช่างทำผม อย่างไรก็ตาม คุณต้องแน่ใจว่าช่างทำผมของคุณมีความรู้ความสามารถเพียงพอ ว่าผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผมจะทำให้คุณแพ้หรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายจากการเสริมสวย ไม่ให้เกิดขึ้นอย่างที่ผ่านๆ มา

4.ร้านทำผมที่ขาดระบบระบายอากาศที่ดี

ในระหว่างที่คุณกำลังเสริมสวยคุณไม่ควรพูดคุย เพราะคุณอาจหายใจเข้าไอระเหยจากสีย้อมผม หรือสารเคมีอื่นๆ เข้าไป ดังนั้นแนะนำว่าก่อนที่คุณจะเดินเข้าร้านทำผมใดก็แล้วแต่ต้องสำรวจว่าภายในร้านมีหน้าต่างระบายอากาศหรือไม่ ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้จากการที่หากคุณต้องทำตาหยีเมื่อก้าวเข้ามาในร้าน นั่นหมายความว่า บรรยากาศภายในร้านล้วนปกครอบไปด้วยไอระเหยจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแล้ว หรืออากาศในร้านถ่ายเทไม่สะดวก ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อแบคทีเรียที่ปะปนในอากาศให้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

นอกจากความร้อนที่มาจากไดร์เป่าผม เมื่อบวกกับไอระเหยสารเคมีในน้ำยาตกแต่งทรงผม ยังเป็นตัวการที่สร้างควันพิษ ซึ่งไปกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือโรคหอบหืดกำเริบขึ้นมาอีกด้วย ขณะก็ส่งผลข้างเคียงอย่างอาการปวดศีรษะ หรือเกิดความเมื่อยล้ากล้ามเนื้อได้เช่นกัน  ดังนั้น หากคุณสาวๆ คิดที่จะเข้าร้านทำผมใดๆ ก็แล้วแต่ ขอให้สังเกตบรรยากาศภายในร้านว่ามีพัดลมระบายอากาศ พัดลมตั้งโต๊ะที่บริเวณพนักต้อนรับ หรือมีการเปิดหน้าต่างหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสูดไอระเหยจากสารเคมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

5.ไดร์เป่าผม/ทำผมเสีย

คุณสาวคนไหนที่ตกลงปลงใจทำสีผมนั้น แนะนำว่าไม่ควรอยู่ใต้ไดร์เป่าผมขนาดใหญ่นานจนเกินไป แม้ว่าการเป่าผมในขณะทำสีนั้น จะช่วยให้เม็ดสีแตกตัวเร็วขึ้น ซึ่งช่วยให้สีผมติดทนนานก็ตาม เพราะหลายคนอาจมองข้ามเรื่องดังกล่าว เนื่องจากคิดว่าจะไม่เกิดผลกระทบใดๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไดร์เป่าผมคือตัวทำลายเส้นผมของคุณแห้งเสียและแตกปลายอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/37650