Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 19 พ.ย. 2556

เอกสารแนบ

 

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนนิยมซื้อเสื้อมือสองสวมใส่ ไม่ทำความสะอาดดีพอ เสี่ยงเกิด 3 โรค 'กลากเกลื้อน-ภูมิแพ้-โรคเชื้อรา' แนะซักและต้ม ฆ่าเชื้อได้

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้ประชาชนหันมาสวมเสื้อกันหนาวมากขึ้น โดยเฉพาะเสื้อกันหนาวมือสอง เนื่องจากเป็นที่นิยม มีให้เลือกจำนวนมาก และราคาถูก เห็นได้จากสถิตินำเข้าเสื้อผ้ามือสองมาจำหน่ายในประเทศไทยสูงถึงปีละประมาณ 20 ล้านกิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังคือ หากไม่ทำความสะอาดก่อนนำมาสวมใส่อาจก่อให้เกิด 3 โรคสำคัญ ได้แก่ 1. โรคกลากเกลื้อน ซึ่งเกิดมาจากพยาธิที่อยู่ในดิน ตัวไร ตัวเลือด เห็บ หมัด และโลน ที่อาจปะปนมากับเสื้อกันหนาวมือสอง และมักอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก เมื่อสัมผัสผิวหนังมันจะดูดเลือด ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงกลายเป็นผื่นแพ้ และมีอาการคัน ติดเชื้อ ก่อให้เกิดโรคผิวหนังในร่มผ้า

นายสรวงศ์กล่าวอีกว่า 2. โรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือเกิดจากการ แพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย เนื่องจากน้ำยาที่ใช้อาจมีความเข้มข้นสูง และระคายเคืองผิวหนังได้ ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และแพ้วัสดุที่ใช้ผลิต ซึ่งเกิดกับรายที่แพ้วัสดุ 3. โรคเชื้อรา มักมากับอากาศร้อนชื้นและความอับชื้น ถ้าเสื้อผ้ามือสองไม่ได้ซักทำความสะอาดมาก่อน เชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดี เมื่อนำไปสวมใส่จะก่อให้เกิดอาการคัน

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในการเลือกซื้อและ ใช้เสื้อกันหนาวมือสอง มีข้อแนะนำดังนี้ 1. กรณีของผู้ค้า ควรวางกองเสื้อผ้าบนโต๊ะ ไม่ควรวางกองกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้มี ฝุ่นละอองและแมลงชนิดต่างๆ เข้าไป อาศัยในเสื้อผ้าได้ 2. ในส่วนของประชาชน ขณะที่เลือกซื้อควรสวมผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสกปรก รวมไปถึงกลิ่นอับชื้น ควรหลีกเลี่ยงผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ประเภทขนฟู เพราะทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

ดังนั้น ก่อนใช้ควรนำไปซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า หลังจากนั้นให้นำมาต้มในน้ำเดือดที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส นานประมาณ 15 นาที-1 ชั่วโมง จึงนำไปตากแดดจัดให้แห้ง จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ ส่วนผู้ที่มีอาการคันผิวหนังหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/37648