Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 22 พ.ย. 2556

เอกสารแนบ

 

อย.เผยรายชื่อยาสมุนไพรอันตราย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซ้ำฉลากยังแสดงข้อความอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ และซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด อาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อน

วันที่ 20 พ.ย. 56 นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้บริโภค ให้ตรวจสอบยาสมุนไพรแผนโบราณหลายรายการ ได้แก่ 1. ยาสมุนไพรเซีย ทู วัน (ZIA TU WAN) 2. ผลิตภัณฑ์พญาดงชุดชะลอความแก่ 3. ผลิตภัณฑ์ตายสิบปีดีเหมือนเดิม และ 4. ผลิตภัณฑ์ฮับบาตุส เซาดาห์ 786 เนื่องจากฉลากแสดงข้อความโอ้อวดสรรพคุณ รักษาสารพัดโรค อาทิ แก้หัด อีสุกอีใส ป้องกันและรักษานิ่วในไต นิ่วในถุงน้ำดี ต่อมลูกหมากโต มะเร็ง บำรุงกำหนัด บำรุงหัวใจ รักษาโรคเกาต์ อัมพฤกษ์ อัมพาต เบาหวาน เป็นต้น รวมทั้งให้ตรวจสอบยาสมุนไพร JIE DU DAN ชนิดแคปซูล ระบุเลขทะเบียนตำรับยา สรรพคุณไม่ระบุข้อความภาษาไทย

หลังรับเรื่องร้องเรียน อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล พบว่าผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรทั้ง 5 รายการดังกล่าว ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และยังพบว่ายาสมุนไพร JIE DU DAN ได้นำเลขทะเบียนยาผลิตภัณฑ์อื่นมาใส่บนฉลาก จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ และซื้อยามาใช้โดยเด็ดขาด เนื่องจากมักพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่แสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง มักลักลอบใส่ยาหรือสารที่เป็นอันตรายลงไป และการผลิตผลิตภัณฑ์มักไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน จึงอาจทำให้ได้รับอันตรายจากการปนเปื้อน

"ขอเตือนประชาชน อย่าได้หลงเชื่อยาสมุนไพรแผนโบราณใดๆ ที่แสดงสรรพคุณเกินจริงว่า สามารถรักษาได้สารพัดโรค เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังอาจได้รับอันตรายอย่างคาดไม่ถึง"

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาใดๆ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณา และอ่านฉลากยาให้ถ้วนถี่เสียก่อน โดยยาแผนโบราณ ฉลากต้องระบุชื่อยา เลขทะเบียนตำรับยา ปริมาณของยาที่บรรจุ เลขที่หรืออักษรแสดงครั้งที่ผลิต ชื่อ และที่ตั้งของผู้ผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิตยา และแสดงคำว่า "ยาแผนโบราณ" ให้เห็นชัดเจน รวมทั้งแสดงคำว่า "ยาใช้ภายนอก" "ยาใช้เฉพาะที่" ด้วยตัวอักษรสีแดง เห็นได้ชัดเจน แล้วแต่กรณี หรือแสดงคำว่า "ยาสามัญประจำบ้าน" กรณีเป็นยาสามัญประจำบ้าน แสดงคำว่า "ยาสำหรับสัตว์" กรณีเป็นยาสำหรับสัตว์ เป็นต้น

 
อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/37699