Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 13 ธ.ค. 2556

เอกสารแนบ

การมีอายุยืนยาว คือสุดยอดปรารถนาของคนแทบทั้งหมด แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักวิธีดูแลชีวิตเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ดูโลกนานๆ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคนจำนวนไม่น้อยกลับใช้ชีวิตอย่างโง่เขลา โดยไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวกระทำอยู่ในแต่ละวันนั้น คือตัวการบั่นทอนชีวิตให้สั้นลงทุกขณะ

 

นพ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลต้นแบบในการใช้ชีวิต ได้กำหนดหลักโภชนบัญญัติอันเปรียบเสมือนคัมภีร์แห่งการกินไว้ 9 ประการ ซึ่งถ้าใครทำได้ตามนี้ รับรองว่าจะมีชีวิตยืนนาน

โดยหลักโภชนาการ 9 ข้อที่ว่านั้น ประกอบไปด้วย

1.กินอาหารครบ 5 หมู่ หลากหลาย ได้สัดส่วน หมั่นดูแลน้ำหนักตัวเอง

2.กินข้าวเป็นอาหารหลัก โดยเฉพาะ ข้าวกล้อง มีประโยชน์มาก

3.กินพืชผักให้มากผลไม้กินเป็นประจำ เพราะในผลไม้มีสารอาหารช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ไม่ทำให้เจ็บป่วย เป็นหวัด ประโยชน์ของผลไม้ จะนำเอาสารพิษ น้ำมัน น้ำตาล ออกจากร่างกาย ต้านมะเร็ง หากทานเป็นประจำ

4.กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และเมล็ดถั่วเป็นประจำ5.ดื่มนมให้เหมาะกับวัย ในวัยเด็กควรดื่มนมรสจืด วันละ 2-3 แก้ว ส่วนในวัยผู้ใหญ่ที่ปกติ ดื่มนมรสจืดวันละ 1-2 แก้ว แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพควรดื่มนมพร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว หรือปลาที่กินได้ทั้งกระดูก และผักใบเขียว

6.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น เค็มจัด หวานจัด ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล เกลือโซเดียม ที่มากับอาหารเค็ม ของดอง กะปิ น้ำปลา เหล่านี้ก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง หรือถ้าหวานมากเป็นพลังงานสูญเปล่า ถ้าร่างกายนำไปใช้ไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมัน

7.กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร ให้พอดี ไม่มากเกินไป อย่างอาหารจำพวกผัด-ทอด ไขมัน เนย กะทิ พยายามกินให้น้อยลง

8.รับประทานอาหารสะอาดปราศจากสารปนเปื้อน และสุดท้ายข้อ

9.งดหรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการรายวัน

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/38044