Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 16 ธ.ค. 2556

เอกสารแนบ

 

เตือนผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การดื่มสุราหรือเหล้ามีผลกระทบทั้งทางร่างกาย สังคม และประเทศชาติ พิษของแอลกอฮอล์ทำให้เซลล์สมองเสื่อม ความจำเสื่อม ขาดความรับผิดชอบ ประสาทหลอน หูแว่ว หลงผิด หวาดระแวง คลุ้มคลั่ง ซึ่งมีผลต่อการเสื่อมทางจิตใจด้วย นอกจากนี้ผู้ที่เมาสุราหากขับรถมักจะควบคุมสติสัมปชัญญะไม่ได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากมาย

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข พบว่าในช่วงระหว่างเดือนพ.ย. – ก.พ. ของทุกปี มีเทศกาลมากมาย โดยเฉพาะเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะพบการกระทำอันฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้แก่ การจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามมาตรา 30(5)

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการบริษัท ห้างร้าน ให้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 30(5) ห้ามไม่ให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือลักษณะของการกำหนดเงื่อนไขการขายในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มชนิดนี้โดยทางตรงหรือทางอ้อม หากพบฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/38064