Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 3 ม.ค. 2557

เอกสารแนบ

 

          เมื่อต้องขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ ผู้ขับอาจจะรู้สึกอ่อนเพลียและเกิดอาการง่วงได้ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการกินอาหารประเภทขนมปังขาวและข้าวขาว ของหวาน เช่น เค้ก คุกกี้ เครื่องดื่มรสหวาน เพราะเมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้ง่วงนอนเนื่องจากเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตชนิดเร่งด่วนที่ทำให้ตับอ่อนต้องหลั่งอินซูลินออกมามาก จึงทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและทำให้ง่วงนอน

        นอกจากนี้ น้ำตาล ยังเป็นตัวแย่งวิตามินบีไปจากร่างกายด้วย เช่น วิตามินบี 1 บี 3 บี 6 และกรดโฟลิก เมื่อร่างกายขาดแคลนวิตามินดังกล่าวจะทำให้เรี่ยวแรงถดถอยจึงมีผลทำให้รู้สึกง่วง

ทั้งนี้ การขับรถทางไกลจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เช่น

 

- กะหล่ำปลีดิบ

 

- ดอกกะหล่ำ

 

- ถั่ว

 

- บร็อคโคลี่

 

- หอมใหญ่

 

- หน่อไม้ฝรั่ง

 

- มันฝรั่ง

 

- นม

 

- ถั่วเปลือกแข็ง โดยเฉพาะถั่วผสมเกลือ

 

มีผลทำให้ท้องอืดหรือสร้างแก๊สในกระเพาะอาหาร ทำให้ลำไส้เล็กดูดไม่หมด ส่งผลให้อาหารเหลือไปยังลำไส้ใหญ่ไม่ได้ย่อย เกิดการหมักหมมทำให้ท้องอืดเฟ้อและง่วงนอน

รวมทั้งงดเครื่องดื่มที่มีฟอง เช่น โซดา เบียร์ น้ำอัดลม แล้วเปลี่ยนเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง เพราะวิตามินซีจะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียดและกังวลขณะขับรถ แต่การกินฝรั่งต้องระวังในเรื่องท้องอืด หรือจะเลือกกินแอปเปิ้ล กล้วย ซึ่งเป็นผลไม้ ที่มีโครเมียม ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยบรรเทาความง่วงได้อย่างดี

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/38276