Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 6 ม.ค. 2557

เอกสารแนบ

ช่วงหยุดยาวปีใหม่ มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ท่าน โดยเฉพาะคนที่อยู่ไกลบ้าน นอกจากกลับบ้านไปกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่แล้ว ปฎิเสธไม่ได้ว่ากิจกรรมปิดท้ายคงหนีไม่พ้นการกินดื่มเพื่อสังสรรค์ คนที่กินดื่มแบบหอมปากหอมคอก็ดีไป แต่มีบางคนและส่วนใหญ่ที่เสียเพราะกินดื่มตั้งแต่เช้ายันดึก

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้ความรู้ว่า ตามจิตวิทยาทั่วไปของพฤติกรรมมนุษย์ เมื่อมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลจะปลดปล่อยอารมณ์เที่ยวอย่างเต็มที่ เพราะเห็นว่าทำงานมาเหน็ดเหนื่อยมาทั้งปีต้องเต็มที่สักหน่อย เมื่อต้องกลับมาทำงานจึงคล้ายกับการเปลี่ยนชีวิตไปอีกด้านหนึ่งแบบกะทันหัน ทางจิตวิทยาบอกว่ามักเกิดอาการ"Fatique" หรืออาการอ่อนล้า หรืออาการอิดโรยของกายและใจ อาการที่ว่านี้มักมาในหลายปัจจัย อาทิ ต้องนั่งรถหรือขับรถเพื่อเดินทางไกลหรือเป็นหลังจากที่ดื่มกินสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหรือจากคนที่รักเพื่อไปทำงาน เป็นต้น

ภายใต้สภาวะดังกล่าว มักจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้นๆ เท่านั้น เป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ ทั้งการดื่มกินแบบรู้ตัวเอง ถ้ารู้ว่าไม่ไหวก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าฝืนหรือหมั่นโทรศัพท์หาพ่อแม่และลูกรวมถึงญาติพี่น้อง เมื่อมาทำงานตรงนี้จะช่วยคลายความเหงาได้มาก แต่หากปล่อยเวลาผ่านไปสักระยะอาการอ่อนล้าจากการทำงานยังไม่หาย กรมสุขภาพจิต แนะว่า ขอให้ระวังอาจเป็น "อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง" อาการดังกล่าวนี้ย่อมทำให้เกิดการเสื่อมถอยทั้งกายและใจมีผลกระทบต่ออารมณ์และจิตใจเสมอ

ขอย้ำว่า อาการเหนื่อยล้าไม่เหมือนกับอาการง่วงนอน ถึงแม้ว่าอยากจะนอนก็ตามที อาการเหนื่อยล้าเป็นอาการที่ขาดแรงกระตุ้น ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้น อาการที่เกิดขึ้น อาทิ สายตาพร่ามัว ปัสสาวะออกน้อยหรือไม่มี บางรายน้ำหนักตัวลด มีอาการท้องผูก นอนหลับๆตื่นๆ ตลอดคืน พร้อมทั้งมีอาการปวดศรีษะร่วมด้วย ในบางรายอาการเหนื่อยล้าเป็นอาการของปัญหาทางสุขภาพที่มีอยู่แล้ว อาทิ โรคตับ โรคไต โรคหัวใจ โรคความดัน เป็นต้น 

บารายหากพื้นฐานเป็นคนเครียดและมีอาการซึมเศร้าเป็นทุนเดิมจะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีต่อการเกิดโรคนี้อย่างมาก หากมีอาการเหล่านี้แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด เอาเป็นว่าหลังเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลแล้วเสร็จ หมั่นดูแลสุขภาพกายและใจของตนเอง จากที่เคยดื่มหัวราน้ำยันเช้าก็เพลาๆลงบ้าง หาเวลาพักผ่อนเพื่อจะได้มีแรงในการทำงาน เพียงเท่านี้ชีวีก็เป็นสุข เบิกบาน ขยันทำงาน ไม่ขี้เกียจ

กรมสุขภาพจิต แนะว่า หลังกลับมาจากเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ ควรจะลดละแอลกอฮอล์และพักผ่อนให้เพียงพอโดยการนอนหลับจะดีที่สุดและหมั่นออกกำลังกายเมื่อมีโอกาส หากใครเป็นโรคประจำตัวก็หมั่นกินยาหรือหมั่นไปหาหมอ

ข้อคววรระวังอีกอย่าง หากรู้สึกนอนไม่หลับ แต่อยากพักผ่อน ไม่ควรกินยานอนหลับ หากกินเป็นเวลานานๆ อาจทำให้ติดและเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น เวียนศรีษะ เบื่ออาหาร ท้องเสียสะลึมสะลือหากใช้ยาเกินขนาดอาจทำให้เกิดอาการสับสน ความดันเลือดต่ำ การหายใจถูกกดหมดสติ จนถึงช็อกได้ ดังนั้น การใช้ยานอนหลับจึงควรอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์จะดีกว่า

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เอ็มทูเอฟ

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/38306