Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 24 ม.ค. 2555

เอกสารแนบ

"ตรุษจีน" ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 23มกราคม 2555เทศกาลตรุษจีนนอกจากจะเป็นช่วงมงคลแห่งการทำบุญทำกุศล มีธรรมเนียมในการทำความสะอาดบ้านเรือน และประเพณีไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษที่สืบต่อกันมานานแล้ว ยังเป็นวันรวมญาติที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้พบปะสังสรรค์ และรับประทานอาหารร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตาอย่างมีความสุข

ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างให้ความสำคัญกับอาหารในช่วงเทศกาลนี้เป็นอย่างมาก ต้องคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศ และปรุงอาหารเมนูที่เป็นสิริมงคล เพื่อสร้างความสุขความเจริญให้กับผู้ที่ได้รับประทาน วันนี้ "คนอร์" จึงขอนำเสนอเคล็ดลับการปรุงอาหารชามน้ำ หรือซุปยอดนิยมของชาวจีนที่มีความหมายมงคล เสริมชีวิตให้ราบรื่น คล่องตัว ไร้อุปสรรค ดั่งเช่นน้ำซุปที่ซดคล่องคอ เริ่มจาก

"ซุปเยื่อไผ่ซี่โครงหมูตุ๋น" มีส่วนประกอบหลักคือ "เยื่อไผ่" มีสรรพคุณช่วยลดไขมันหน้าท้อง ลดความดันโลหิตสูง และช่วยบำรุงปอด และ "เก๋ากี้" มีสรรพคุณบำรุงสายตา ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เอง ชาวจีนจึงถือว่าซุปเยื่อไผ่เป็นอาหารมงคลที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหาร สื่อถึงอายุที่ยืนยาว สุขภาพที่แข็งแรง และอวยพรให้โชคดีตลอดปี

"ต้มจืดหน่อไม้จีนใส่กระดูกหมู" เมนูชามนี้ถือเป็นซุปมงคลอีกชนิดหนึ่ง ทั้งยังมีคุณประโยชน์อีกมากมาย เพราะ "หน่อไม้" เป็นอาหารที่ให้เส้นใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร ป้องกันท้องผูก รวมถึงยังรับประทานเพื่อปรับสมดุลธาตุตอนที่ร่างกายร้อนเกินไปอีกด้วย รวมทั้งยังมีความหมายมงคล คือ อวยพรให้การงานก้าวหน้าและเป็นอมตะมั่นคง ส่วน "หมู" ชาวจีนเชื่อว่าหมายถึงความมั่งคั่ง สะท้อนถึงความกินดีอยู่ดี

"กระเพาะปลาน้ำแดง" "กระเพาะปลา" มีสรรพคุณในการเสริมหยิน บำรุงเซลล์และเนื้อเยื่อ ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรงและกระชับ เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้พลังงาน แก้อาการตกเลือด เป็นยาอายุวัฒนะ "เห็ดหอม" คนจีนนิยมใช้เห็ดหอมเป็นยาอายุวัฒนะ รักษาหวัด ทำให้เลือดลมดี แก้โรคหัวใจ ป้องกันการเติบโตของเนื้อร้าย ต้านพิษงู ป้องกันโรคเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคมะเร็ง โรคร้ายจากเชื้อไวรัส ช่วยให้ไตย่อยคอเลสเตอรอลได้ดี มีสารเลนติแนน (Lentinan) ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเซลล์เนื้องอก และชาวจีนเชื่อว่าการรับประทานเห็ดหอมจะช่วยให้ชีวิตหอมหวานอีกด้วย.

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/node/26474