Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 18 ก.ย. 2557

เอกสารแนบ

สาธารณสุขอุดรธานี เตือนประชาชนระวังโรคปอดบวม ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงสู่ฤดูหนาว เพราะหากเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว อาจเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ  

นายสมิต ประสันนาการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จากรายงานทางระบาดวิทยา ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยโรคปอดบวมจาก 1 มกราคม – 10 กันยายน 2557 จำนวน 129,307 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 196 ต่อประชากรแสนคน มีผู้ป่วยเสียชีวิต 604 ราย

           สำหรับจังหวัดอุดรธานี จากต้นปีถึงปัจจุบันพบผู้ป่วย 3,191 ราย (อัตราป่วย 20.76 ต่อประชากรแสนคน) ไม่มีรายงานการเสียชีวิต เพื่อป้องกันโรคดังกล่าว ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ซึ่งเป็นแหล่งอุดมด้วยวิตามินซี จะทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค ควรดื่มน้ำมาก ๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สวมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ

           ส่วนเด็กเล็กควรเลี้ยงด้วยนมแม่ เพื่อมีภูมิต้านทานโรค หากเป็นไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่แล้วมีอาการหอบเหนื่อย หรือเด็กเล็กมีอาการไข้สูง ไอ หายใจหอบ ไม่ดูดน้ำ ไม่ดูดนม ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที เพราะอาจมีโรคปอดบวมแทรก หากรักษาไม่ทันอาจทำให้เสียชีวิตได้

           โรคปอดบวมเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตมากที่สุด ปอดบวม มักเป็นโรคแทรกซ้อนของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ หรืออาจเกิดจากเชื้อปอดบวมโดยตรง ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ไอมาก หายใจหอบ อ่อนเพลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก ๆ จะมีอาการซึม ไม่ดูดน้ำ ดูดนม บางรายจะหายใจหอบจนชายโครงบุ๋ม หากไม่ดูแลรักษาให้ถูกวิธี ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด 

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/25735-ระวังโรคปอดบวมช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง.html