Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 4 ก.ย. 2555

เอกสารแนบ

ใครบางคนเคยกล่าวไว้ว่า "คนที่ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วอยากไปทำงานคือคนโชคดี" เชื่อว่าเมื่อครั้งเริ่มทำงานใหม่ๆ คุณคงรู้สึกว่าตัวเองโชคดีทุกวัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป จู่ๆ เช้าวันหนึ่งคุณกลับรู้สึกช็อร์ตไปซะดื้อๆ ความรู้สึกเบื่อหน่าย ท้อแท้ วุ่นวายสับสนเข้ามาแทนที่ อย่าปล่อยให้คุณค่าในตัวคุณถูกกร่อนทำลายลงเรื่อยๆ ลุกขึ้นปลุกพลังความเชื่อมั่นให้กลับมาอีกครั้งด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ต้องอาศัยเครื่องมือใดๆ นอกเสียจาก "ใจ" ของคุณเอง

 

หนึ่ง หมั่นกระตุ้นตัวเอง ทบทวนความรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย เมื่อแรกเริ่มเข้ามาทำงาน จากนั้นลองหาเหตุผลให้ตัวเองสัก 10 ข้อ ว่างานที่กำลังทำอยู่นี้มีความสำคัญเพียงใด เขียนเหตุผลเหล่านั้นใส่กระดาษโน้ตติดไว้ในทุกหนทุกแห่งที่มองเห็น ทุกครั้งที่ล้าหรือเบื่อหน่าย สละเวลาเล็กน้อยอ่านเหตุผลเหล่านั้น ความกระปรี้กระเปร่าจะกลับคืนมาอีกครั้ง

 

สอง เติมความสดชื่นให้ร่างกายเสมอ วางแก้วน้ำใบโปรดใส่น้ำดื่มบริสุทธิ์ไว้ใกล้มือระหว่างทำงาน เพื่อที่คุณจะสามารถดื่มน้ำได้วันละ 8 แก้ว แทนการดื่มกาแฟ น้ำอัดลม หรือการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังบั่นทอนสุขภาพคุณอีกต่างหาก

 

สาม ยืดเส้นยืดสายบ้างระหว่างทำงาน คุณสามารถออกกำลังกายง่ายๆ ในเวลางาน การเดินไปส่งเอกสารตามโต๊ะต่างๆ ด้วยตัวเอง นอกจากจะช่วยให้คุณกระฉับกระเฉงตลอดเวลาแล้ว ยังทำให้คุณสร้างความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น

 

สี่ ทำงานตามลำดับความยาก - ง่าย จัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำในแต่ละวัน เลือกงานที่ใช้เวลามากที่สุด หรือยากที่สุดขึ้นมาทำเป็นอันดับแรก เพราะคุณต้องใช้สมาธิมากกว่าปกติ เมื่อทำงานไปตามลำดับที่จัดไว้ จะช่วยให้คุณสะสางงานที่คั่งค้างในแต่ละวันลงได้ เพื่อให้มีเวลาเหลือสำหรับทำงานที่ง่ายหรือใช้เวลาไม่มากนัก

 

ห้า ไม่ลืมให้ของขวัญแก่ตัวเองเมื่อทำงานเสร็จทันเวลา หรือจัดการแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปด้วยดี คุณควรให้รางวัลตัวเองบ้าง เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ อาจเป็นขนมโปรดเจ้าอร่อย ดอกไม้สวยๆ สักดอกปักในแจกัน หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้คุณสดชื่น พร้อมกลับมาเผชิญกับงานชิ้นต่อไปได้อย่างเต็มที่

 

หก อย่าหอบงานกลับไปทำที่บ้าน เพราะไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าคุณจะได้ทำอย่างที่ตั้งใจ ทั้งยังแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังล้มเหลวกับการบริหารเวลา ควรปล่อยให้บ้านเป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง เพื่อคุณจะได้มีพลังในการกลับมาทำงานในวันรุ่งขึ้นอย่างเต็มที่

 

มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักเรียกร้องสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกัน เคยกล่าวไว้ว่า "คุณค่าสูงสุดของมนุษย์ไม่ได้อยู่ ณ จุดที่เขายืนในช่วงเวลาที่สะดวกสบายแต่อย่างใด หากอยู่ตรงจุดที่เขายืน ณ ช่วงเวลาแห่งความท้าทายและขัดแย้ง"

 

คุณเห็นด้วยใช่ไหมคะ

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/8627