Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 8 ก.ค. 2556

เอกสารแนบ

หากคุณเป็นนักท่องเที่ยวผู้โปรดปรานความเขียวชะอุ่มสดชื่นของผืนป่าและสายน้ำ ช่วงฤดูนี้คงกระตือรือร้นหาวันสะดวกเตรียมเก็บสัมภาระใส่กระเป๋า เตรียมตัวเดินทางไปท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นผืนป่าที่อยู่ในการดูแลรักษาของอุทยานแห่งชาติต่างๆ ของประเทศไทย

เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าการเดินทางไปเที่ยวป่าหน้าฝนนั้น เราควรเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง

1. การแต่งกาย เสื้อผ้าที่สวมใส่ในกิจกรรมเดินป่า ควรเป็นเนื้อผ้าแบบแห้งง่ายไม่อุ้มน้ำ และ ควรเตรียมชุดนอนไว้อีกหนึ่งชุดในวันต่อไปก็สามารถสวมใส่ชุดเดินป่าชุดเดิมได้ ส่วนชุดที่จะใส่กลับบ้านนั้นควรแบ่งเก็บไว้ที่อุทยานฯหรือฝากไว้ในรถก่อนได้

2. รองเท้า สำหรับการเดินป่าควรเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบายไม่กัดเท้า พื้นควรเป็นยางนิ่มมีดอกหรือลวดลายที่เกาะพื้นดินหรือหินได้ดีเพื่อช่วยลดโอกาสการลื่นล้ม หากสวมใส่รองเท้ายางได้จะดีมากเพราะรองเท้ายางจะไม่อุ้มน้ำอีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย

3. กระเป่าเดินทาง หรือเป้สัมภาระ ก่อนใส่เสื้อผ้าและสิ่งของเครื่องใช้ลงไป ควรใส่ถุงพลาสติกที่มีขนาดทัดเทียมกับกระเป๋าลงไปก่อน แล้วจึงค่อยใส่เสื้อผ้าสัมภาระลงไป เมื่อครบเรียบร้อยแล้วจึงปิดปากถุงปละปิดกรเป๋า เพื่อป้องกันน้ำฝนที่ตกลงมาซึ่งคุณอาจจะไม่ทันได้เก็บกระเป๋าเข้าร่มได้ทัน

4. ที่พัก นักเดินทางป่าส่วนใหญ่ปราถนาที่จะกางเต้นท์นอนท่ามกลางธรรมชาติมากกว่าการเข้าพักในโรงแรม หรือรีสอร์ท แต่ในช่วงฤดูฝนการกางเต้นท์พักแรมอาจจะเป็นเรื่องลำบากเกินไป เพราะในช่วงกลางดึกมักจะมีฝนตกลงมา ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพักผ่อนจากการเหน็ดเหนื่อยตรากตรำมาทั้งวัน เปลสนามจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับช่วงฤดูฝน และคุณควรจะติดผ้าฟายซีตไปอีกสักหนึ่งผืน เพื่อขึงคลุมเปลของคุณให้รอดพ้นจากน้ำฝนที่จะมาเยี่ยมเยือนในยามดึก

5. เสบียงอาหาร ฤดูฝนนี้อาจจะไม่ขาดแคลนพืชผักใบเขียว ป่านั้นมีให้เลือกหารับประทานได้มากมายสารพัน แต่ทั้งนี้คุณควรจะมีความรู้ในการเลือกพืชมารับประทานด้วย อย่าลืมว่าเห็ดหลายชนิดมีพิษอันตรายถึงชีวิต คุณจึงควรเตรียมเสบียงอาหารไปให้เพียงพอและไม่มากจนเกินความจำเป็น

อาหารสำเร็จรูปสะดวกและประหยัดเวลา การก่อไฟในป่าด้วยฟืนจากเศษไม้ นอกจากจะเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบอุทยานฯ แล้ว ฤดูฝนยังทำได้ยากยิ่ง คุณจึงควรเตรีมแก๊สกระป๋องพร้อมหัวเตาแบบพกพาได้ไปด้วยเพราะอย่างน้อยคุณก็จะสามารถใช้ต้มน้ำลวกบะหมี่สำเร็จรูปประทังความหิวได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวควรระมัดระวัง ในการเดินทางท่องเที่ยวป่าหน้าฝน คือฝนที่ตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก ควรตรวจสอบสภาพอากาศของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างถี่ถ้วนก่อนเดินทางด้วยนะคะ

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/situations/34953