Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 21 ต.ค. 2556

เอกสารแนบ

เช็คสมาร์ทโฟนบ่อย ความเครียดยิ่งเพิ่มขึ้น

                                                                             

 

การกระทำที่ว่ามานี้ถือเป็นแหล่งเพาะบ่มความเครียดตัวฉกาจ ตามการเปิดเผยของนักวิจัยจากอังกฤษ ซึ่งไม่ใช่แค่ว่าเจ้านายคุณอีเมล์มาหาแล้วคุณรีบเช็คจากสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่รวมถึงการต้องคอยเช็คข้อความที่เพื่อนส่งมาหาตลอดทั้งวันอีกด้วย แปลว่าการได้รับข้อความบ่อยๆ ทั้งจากเพื่อนหรือคนใกล้ตัว ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดีเสมอไป มันเหมือนบังคับให้คุณต้องคอยเช็ค เนื่องจากสมาร์ทโฟนเด้งเตือนตลอดทั้งวี่ทั้งวัน

จากเวทีประชุมที่จัดขึ้นโดยสมาคมจิตวิทยาแห่งอังกฤษ (British PsychologicalSociety) มีการประชุมหัวข้อ สมาร์ท-โฟนมีผลต่อการสร้างความเครียดของคนมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้สำรวจผู้ใหญ่ 100 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนและพยายามตรวจสอบทางจิตวิทยา ที่เกี่ยวเนื่องกับระดับความเครียดของคนใช้แล้วค้นพบว่า ใครก็ตามที่เช็คสมาร์ทโฟนของตัวเองบ่อยครั้งระดับความเครียดยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

ในผลการศึกษายังชี้ชัดอีกด้วยว่า ยิ่งใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเรื่องส่วนตัวเพิ่มขึ้นความเครียดจะเพิ่มตามไปด้วย อันนี้เกิดจากการที่โทรศัพท์คอยเตือนว่า มีข้อความส่งเข้ามา สมาร์ทโฟนจึงเปรียบได้กับดาบสองคม

ผลการศึกษาย้ำว่า ยิ่งคนคนนั้นเครียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเช็คโทรศัพท์บ่อยขึ้นทุกทีๆ เท่ากับไปเพิ่มระดับความเครียดให้ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ วิธีแก้ไขง่ายๆ ที่สามารถทำได้ก็คือ ใช้เวลากับสมาร์ทโฟนให้น้อยลง รู้จักปิดมันเสียบ้าง

ตามการเปิดเผยของ ดร.ริชาร์ด บัลด์ดิง นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวอร์เซสเตอร์ (Worcester) ของอังกฤษ บอกว่า จำเป็นต้องหาหนทางหนีห่างจากการเช็คโทรศัพท์ “ทุกคนต้องการพักผ่อนทั้งนั้น เมื่อคุณเกิดความตึงเครียด ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ ความเครียดที่ผูกติดกับตัวเราจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับสิ่งรอบตัวในโลกแห่งการใช้ชีวิตจริงต่อไป"

เขายังบอกอีกด้วยว่า เจ้าของกิจการควรจะทราบด้วยว่า ความเครียดส่วนหนึ่งของพนักงานนั้นเกิดจากการใช้สมาร์ทโฟน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำคือ เรียนรู้ที่จะจำกัดชั่วโมงการเปิดเช็คอีเมล์ ไม่ควรเปิดเช็คอีเมล์กันตลอดทั้งวัน “เมื่อเราเรียนรู้ว่า ที่มาของความเครียดเกิดจากอะไรก็ต้องแก้ไขกันที่ต้นตอ เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ที่จะปิดสมาร์ทโฟนเสียบ้างจึงเป็นสิ่งควรทำ ทำแล้วไม่รู้สึกผิด เจ้าของกิจการหรือองค์กรเองก็ต้องเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

ที่มา :  หนังสือพิมพ์ASTV ผู้จัดการ

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/37073