Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 23 ส.ค. 2554

เอกสารแนบ

ถั่วขาว เป็นพืชในตระกูลถั่วที่มีคุณประโยชน์มากมายทีเดียวค่ะ เพราะให้สารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และมีใยอาหารสูง ขณะเดียวกันในถั่วขาวก็มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว คือ มีสารที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อะไมเลส ที่ใช้ย่อยอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ให้กลายเป็นน้ำตาลที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเพื่อให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้

หลายคนอาจจะเคยเข้าใจผิดคิดว่า ไขมันเป็นสาเหตุหลักของการมีน้ำหนักเกินหรือความอ้วน แต่ที่จริงแล้วอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เราทานเป็นอาหารหลักอยู่ทุกมื้อ หรืออาหารมื้อย่อยๆ ที่เราชอบทานกันเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะมาในรูปของข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว มะกะโรนี หรือผัดไทย หรืออะไรก็ตาม ซึ่งเป็นอาหารที่เรามักลืมไปว่าเป็นเมนูที่ค่อนข้างหนักทั้งแป้งและไขมัน ก็เป็นสาเหตุสำคัญของความอ้วนเช่นกัน ดังนั้นการควบคุมน้ำหนักอีกทางหนึ่งคือ การลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่กินมากเกินความต้องการออกไปค่ะ

แล้วสารสกัดจากถั่วขาวจะสามารถจัดการกับคาร์โบไฮเดรตที่มากเกินไปได้อย่างไร?

คุณสมบัติพิเศษของถั่วขาวที่สามารถยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อะไมเลส จึงไม่สามารถย่อยแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปให้เป็นน้ำตาลได้ ร่างกายจึงได้รับพลังงานจากแป้งน้อยลง ทำให้ไม่มีพลังงานส่วนเกินที่จะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ได้ ในทางกลับกันเมื่อร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง ร่างกายจึงต้องดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมาใช้แทน นอกจากนี้แป้งที่ไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหารก็ยังทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น สุดท้ายก็จะถูกขับถ่ายออกมาจากร่างกาย จึงเป็นที่มาของคุณสมบัติพิเศษจากถั่วขาวที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้โดยที่ ไม่ต้องอดอาหารนั่นเองค่ะ

สารสกัดจากถั่วขาวเป็นวัตถุดิบที่ทั่วโลกยอมรับ ที่จะนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม อาหาร และอาหารเสริมต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการช่วยควบคุมน้ำหนักตัวของสาวๆ แต่อย่างไรก็ตามขอให้สารสกัดจากถั่วขาวเป็นเพียงตัวช่วยตัวหนึ่งเท่านั้นค่ะ เพราะคุณควรกินอาหารที่มีประโยชน์ ครบทุกหมู่อย่างสมดุล ไม่ทานมากไปหรือน้อยไป และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นั่นจะทำให้คุณสามารถควบคุมน้ำหนักและรูปร่างให้ดูดีได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพอย่างแน่นอนค่ะ

อ้างอิง: http://www.kikuza.com/%E0%B8%96%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81/