Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 19 มี.ค. 2557

เอกสารแนบ

/data/content/23493/cms/lnopqstv1248.jpg     

          จักษุแพทย์เตือนสารพิษจากไฟไหม้บ่อขยะจังหวัดสมุทรปราการ ทำเยื่อบุตาขาวอักเสบ ระคายเคือง แนะใส่แว่นกันแดด ดื่มน้ำบ่อยๆ เพิ่มความชุ่มชื้นดวงตา พกผ้าขนหนู น้ำสะอาดล้างหน้าบ่อยๆ ย้ำห้ามใส่คอนแทกต์เลนส์ เหตุทำดวงตาระคายเคืองมากขึ้น

 

          นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวถึงอันตรายจากสารพิษที่เกิดจากไฟไหม้บ่อขยะที่ ซ.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จนอาจกระทบต่อดวงตา ว่า สารพิษทั้ง 4 ตัวที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้บ่อขยะคือ คาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และฟอร์มาดีไฮด์ ทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงความเจ็บป่วยจากอาการระคายเคืองทางระบบทางเดินหายใจ ที่อันตรายจนถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้ หากได้รับสารดังกล่าวในปริมาณมากๆ หรืออาการระคายเคืองทางผิวหนัง แต่สิ่งที่น่าห่วงอีกเรื่องก็คืออันตรายต่อดวงตา เพราะสารทั้ง 4 ตัวมีคุณลักษณะเป็นทั้งกรดและด่าง หากทำปฏิกิริยากับน้ำตานานๆ จะทำให้เกิดอาการเยื่อบุตาขาวอักเสบจากสารเคมีได้ ที่สำคัญขณะนี้อากาศกำลังแห้ง ทำให้น้ำตาแห้ง ความเข้มข้นของกรดด่างจึงสูงขึ้น ดวงตาจึงระคายเคือง อักเสบ แสบ และแดงได้ง่ายกว่า มากกว่า และนานกว่าช่วงที่อากาศชุ่มชื้น

          นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวว่า วิธีป้องกันสำหรับบุคคลที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบพื้น/data/content/23493/cms/adeglmpqst23.jpgที่บ่อขยะดังกล่าวคือ ต้องสวมแว่นกันแดดทุกครั้งเวลาออกจากบ้าน โดยแว่นกันแดดไม่จำเป็นต้องปิดดวงตาทั้งหมด เลือกแว่นที่พอหลวมๆ มีช่องว่างระบายลมเล็กน้อย นอกจากนี้ ควรสวมหมวก ใส่หน้ากากอนามัย และพกผ้าขนหนูและน้ำสะอาดติดตัวไปด้วย หากมีอาการระคายเคืองก็ให้น้ำผ้าขนหนูชุบน้ำแล้วโปะเช็ดดวงตา จะทำให้ดวงตาสบายขึ้น รวมถึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตา เมื่อกลับบ้านก็ให้ถอดเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที

          “น้ำที่ใช้ล้างตาใช้เพียงน้ำดื่มที่สะอาดล้างตาก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำเกลือ ขอเพียงล้างหน้าล้างตาบ่อยๆ ก็จะช่วยล้างสารพิษออกไปได้ ที่สำคัญผู้ที่ใช้คอนแทกต์เลนส์อยู่นั้น ช่วงนี้แนะนำว่าห้ามใส่ออกจากบ้านเด็ดขาด เพราะการใสคอนแทกต์เลนส์ออกมาเจอกับสารพิษจะทำให้ดวงตาเกิดอาการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น และคอนแทกต์เลนส์เสื่อมเร็ว เสียคุณสมบัติไวขึ้น” จักษุแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า กล่าว

 

ที่มา : เว็บไซด์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/23493-เตือนควันพิษบ่อขยะทำเยื่อบุตาขาวอักเสบ.html