Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 3 เม.ย. 2557

เอกสารแนบ

  พ่อแม่ทุกคนย่อมอยากเลี้ยงดู ลูกน้อยให้สมบูรณ์แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเติบโตอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะให้ลูกน้อยห่างไกลโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่พ่อแม่เป็นกังวล เพราะร้อยละ 50 ของเด็กไทยมักป่วยด้วยโรคนี้ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากไรฝุ่น ควันบุหรี่ ขนสัตว์ กลิ่นเหม็นของสารเคมีหรือสารพิษตกค้างในอากาศ

 

/data/content/23593/cms/ghiklmnwz125.jpg

          รศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล กุมารแพทย์ด้านโรคภูมิแพ้ในเด็ก รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และหัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า โรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ หรือโรคภูมิแพ้อากาศ มักจะเกิดบริเวณระบบทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้เด็กมีอาการคัน จาม คัดจมูก และยังส่งผลในระยะยาวที่จะทำให้เด็กป่วยบ่อย อาจส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการช้าได้

          ดังนั้นพ่อแม่ควรหันมาใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ โดย ภายในบ้านควรหมั่นทำความสะอาดทุกวัน เพื่อลดสารก่อภูมิแพ้ พวกไรฝุ่น เชื้อรา และสารพิษตกค้างในอากาศ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์หรือสารพิษอื่นๆ ส่วนภายนอกบ้านให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีควันบุหรี่ ควันรถยนต์ ขนสัตว์ หรือเกสรดอกไม้ ทั้งยังต้องให้ลูกน้อยได้พักผ่อนอย่างเพียงพอและออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่นี้เด็กๆ ก็จะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีพัฒนาการที่เติบโตแข็งแรงได้

          ด้าน "ซินดี้" สิรินยา เบอร์บริดจ์ บิชอพ คุณแม่ของลูกชายวัยน่ารัก "น้องเอเดน" วิลเลี่ยม บิชอพ เล่าว่า ร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงของลูกเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการ และการเจริญเติบโตที่สมวัย ซึ่งนอกจากเรื่องอาหารแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และความปลอดภัยจากสารพิษและมลภาวะ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกไปในที่มีมลภาวะทางอากาศมากๆ และต้องดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกบ้านให้ปลอดภัยกับลูกเสมอ

          "อย่างนอกบ้านจะเน้นการปลูกต้นไม้รอบบ้านให้ร่มรื่น เพื่อให้ลูกๆ สามารถวิ่งเล่นและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้ ส่วนในบ้านต้องดูแลไม่ให้มีฝุ่นละออง และอย่างที่เราได้ยินกันมากขึ้นเรื่องสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งมักจะมาจากการระเหยของกาวเชื่อมไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดต่างๆ ในยาทาเล็บ หรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมบางชนิดที่มีกลิ่นฉุน ก็ล้วนแต่เสี่ยงต่อการสูดดมโดยไม่รู้ตัว สารพิษมีผลกระทบต่อร่างกายของลูก จะเกิดการระคายเคือง แสบตา คัดจมูก หรือมีผื่นแดง และหากได้รับการสะสมเป็นเวลานานก็อาจก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ ดังนั้นซินดี้จะเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษนี้ได้ เมื่อทาแล้วแห้งเร็วและไม่มีกลิ่นเหม็น เพราะซินดี้เชื่อว่าอากาศเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น แต่เราหายใจเข้าไปตลอดเวลา ย่อมส่งผลต่อร่างกายของลูกโดยตรง” คุณแม่คนสวย แนะ

 

 

         ที่มา : คมชัดลึก

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/23593-เคล็ดลับลูกน้อยห่างไกลภูมิแพ้.html