Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 17 เม.ย. 2557

เอกสารแนบ

ถ้าพูดถึงความเปรี้ยว เรามักนึกถึงมะนาวเป็นอันดับแรก แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากรสชาติที่เปรี้ยวจี๊ดแล้ว มะนาวมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

 

    /data/content/23822/cms/agmrtwxyz178.jpg

           นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า คุณสมบัติของมะนาวเป็นที่รู้จักกันมานานนับพันปี มะนาวในโลกนี้มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่เราเห็นกันบ่อย คือ มะนาวไทย มะนาวลูกเขียวเปรี้ยวปรี๊ด ยังมีแบ่งออกไปอีก เช่น มะนาวไข่ มะนาวแป้น มะนาวหนัง และมะนาวเทศ ที่เรียก “เลมม่อน” หรือ “เลม่อน” ลูกโตเหลืองอร่าม

          มะนาวทั้ง 2 ชนิดมีประโยชน์ช่วยสุขภาพอยู่มากมาย อย่างในสมัยโรมันเชื่อว่าส้มและมะนาวช่วยแก้พิษงูได้ ในทวีปแอฟริกาบางส่วนใช้มะนาวป้องกันโรคอหิวาต์ และที่เห็นบ่อยสมัยนี้คือใช้มะนาวมาล้างคราบไคลไล่กลิ่นคาวตามฝ่ามือและซอกนิ้ว

          มะนาวอยู่คู่กับเมนูไทยแทบทุกเมนู คนที่โปรดปรานรสเปรี้ยวจึงมีภาษีมากตรงที่ได้ประโยชน์จากมะนาวมากขึ้น ซึ่งสารอาหารที่มะนาวเก็บไว้นั้นมีหลัก ๆ คือ

          1. กรดเปรี้ยว ที่มีมากคือ “กรดซิตริก” กับ “แอสคอบิก” ที่กระตุ้นต่อมนํ้าลาย

          2. วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ

          3. แร่ธาตุและใยอาหาร โดยเฉพาะโพแทสเซียมและโซเดียม

          เมื่อทราบส่วนสำคัญในมะนาวแล้ว บุคคลที่ต้องระมัดระวังในการบริโภคมะนาวก็คือคนที่มีโรคที่แสลงกับมะนาวดังนี้ โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน ท้องอืดง่าย ลำไส้แปรปรวน ฟันผุ โรคปริทนต์ เพราะกรดในมะนาวจะไปทำให้โรคเหล่านี้กำเริบขึ้นมาได้

          นอกจากความเปรี้ยวแล้วมะนาวยังให้ของดีมากกว่านั้น

          1. ช่วยเสริมภูมิและสร้างคอลลาเจน มะนาวมีส่วนช่วยผิวพรรณตรงที่มี “กรดวิตามินซี” ที่ช่วยสร้างคอลลาเจนตามที่ต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่เฉพาะผิวหนังแต่ไปถึงหลอดเลือดด้วยจึงทำให้เลือดไม่ซึมตามไรฟัน 

          2. มะนาวช่วยลดความดันและล้างพิษ ช่วยล้างพิษได้ตรงที่การเหยาะมะนาวลงในนํ้าอุ่นดื่มเต็มๆ ให้ชื่นใจสัก 1-2 แก้วตอนตื่นนอน มะนาวจะช่วยในการขับถ่ายระบายของเสียออกจากลำไส้ได้ ส่วนในเวลาเสิร์ฟอาหารมะนาวช่วยหลอกลิ้นแทนรสเค็มได้ ให้เสิร์ฟมะนาวฝานในอาหารแล้วลดเกลือลงจะช่วยท่านที่มีความดันสูงได้

          3. เสริมเกราะให้เส้นเลือด โดยเฉพาะจุดสำคัญของเส้นเลือดที่เป็นตัวลิขิต “โรคหัวใจ” และ “โรคหลอดเลือดสมอง” นั่นคือ “เยื่อบุหลอดเลือด” มะนาวมีสารพิเศษช่วยกระตุ้นเยื่อบุหลอดเลือดให้ทำงานดีและยืดหยุ่นได้ง่ายเวลาเลือดผ่าน ช่วยให้หัวใจทำงานสบายขึ้น

          4. อาหารช่วยลดอ้วน มะนาวมีแคลอรีต่ำจึงไม่ทำให้อ้วน การรับประทานมะนาวให้อิ่มจนนํ้าตาเล็ดคงทำไม่ได้แน่ แต่นํ้าเปล่าผสมมะนาวบีบทั้งเปลือกให้ขมนิด ๆ จะช่วยลด ความอยากอาหารได้ดี ผลที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการอเมริกันชี้ว่าฤทธิ์ “ลดหิว” ของมะนาวนี้มีได้นานถึง 4 ชั่วโมงทีเดียว

          5. ช่วยสู้โรคข้ออักเสบ ที่สำคัญคือโรคข้อที่รักษาไม่หายอย่าง “รูมาตอยด์” ที่ทำให้คนไข้มีอาการปวดติด ๆ ดับ ๆ อยู่เป็นระยะตลอดชีวิตขึ้นกับภูมิคุ้มกัน การศึกษาในผู้ป่วย 20,000 รายลงตีพิมพ์ในวารสารโรครูมาตอยด์ชี้ว่าคนที่บริโภคอาหารวิตามินซีน้อยจะทรมานกับอาการปวดมากกว่าคนที่บริโภควิตามินซีมากถึง 3 เท่า

          6. หยุดเซลล์มะเร็ง จากสารสำคัญในมะนาวที่ยับยั้งการแบ่งตัวไม่รู้จบของเซลล์เนื้อร้าย สารนี้ชื่อ “ลิโมนิน” ถูกทดสอบโดยนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรวิจัยเกษตรแห่งสหรัฐจนพบว่ามันคงฤทธิ์ต้านมะเร็งอยู่ในร่างกายได้นานถึง 24 ชั่วโมงทีเดียว เคล็ดลับก็คือดื่มนํ้ามะนาวหรือนํ้าส้มบ่อยๆ

          มะนาวยิ่งงอมยิ่งดี เทคนิคคือให้เลือกมะนาวที่งอมมากๆ เพราะจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยอินสบรุกในประเทศออสเตรีย พบว่ามะนาวยิ่งสุกงอมมากเท่าไรยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าตอนยังเขียวปี๋มากเท่านั้น

          นอกจากนั้นมะนาวยังช่วยอดบุหรี่ก็ได้ โดยให้ฝานมะนาวเขียวเปรี้ยวจี๊ดนี้เป็นเสี้ยวบาง ๆ เวลาอยากบุหรี่ก็หยิบมะนาวขึ้น มาเคี้ยวทั้งเปลือกจะช่วยคลายทั้งความหิวบุหรี่และหิวอาหารไปพร้อมกัน สำหรับท่านที่อยากเก็บนํ้ามะนาวไว้ใช้นานๆ ให้บีบใส่ถาดนํ้าแข็งแล้วแช่เป็นก้อนเก็บไว้รับรองว่าไม่ขาดมะนาวทั้งปี

 

 

          ที่มา : เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดย นวพรรษ บุญชาญ

           ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/23822-มะนาวมีดีมากกว่าความเปรี้ยว.html