Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ณัฐธภัสสร รัศมีสุขสรร 23 พ.ค. 2557

เอกสารแนบ

/data/content/24381/cms/e_degimqruv356.jpg/data/content/24381/cms/e_bcdfhikruv58.jpg

          "เราเคยคิดว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องไกลตัว ต้องไปยิม สมัครสมาชิก ดูเป็นอะไรที่ยากๆ แต่พอมาเริ่มวิ่งก็เห็นว่าแค่มีรองเท้า เสื้อผ้านิดหน่อย ก็วิ่งได้ทุกที่ ทุกวันนี้เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศก็จะเอารองเท้าไปด้วย วันไหนว่างก็ตื่นขึ้นมาวิ่ง ได้ดูวิวข้างทางไปด้วย อยากจะบอกว่า การวิ่งมันไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันแค่เป็นไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่ง" 

          ส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์จากนิตยสาร อะเดย์ บุลเล็ตติน (a day BULLETIN) ของ เพชรรัตน์ จันทร์บัว นักธุรกิจและช่างภาพ ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งมาแล้ว 2 ปี

          มุมมองของนักวิ่งอย่างเพชรรัตน์ ดูเหมือนว่า การออกกำลังกายด้วยการ ‘วิ่ง’ เป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนสามารถทำได้จริง เห็นได้จากระยะหลังมานี้ ‘การวิ่ง’ นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม 

/data/content/24381/cms/e_adhilpqrw489.jpg

จากการจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง ตามสถานที่ต่างๆ ก็มีผู้เข้าร่วมลงสนามเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญการวิ่งไม่ใช่แค่ได้รับความนิยมในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น แต่วัยหนุ่มสาว รวมทั้งเด็กๆ ก็หันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งมากขึ้น เห็นได้ชัดเจน จากกิจกรรมที่เพิ่งผ่านพ้นไป “เดิน - วิ่งสมาธิ วิสาขะพุทธบูชา” เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นบริเวณท้องสนามหลวง โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 7,000 คน

          ด้วยจำนวนของผู้ร่วมกิจกรรมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง คงมีหลากหลายเหตุผลเช่นกัน ที่ทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เช่นเดียวกับ จตุพร อุษรักษ์ หรือ พี่เอ๋ วัย 47 ปี พนักงานรังสรรค์การแพทย์ ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย ซึ่งพี่เอ๋ บอกว่า ปกติออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แต่เป็นครั้งแรกที่มาวิ่งมาราธอน ตลอดเส้นทางวิ่งไปทางปิ่นเกล้า ขึ้นสะพานพระราม 8 ผ่านถนนพระอาทิตย์ และเข้ามาสนามหลวง ตนก็ส่งยิ้มทักทายเพื่อนนักวิ่งด้วยกัน

/data/content/24381/cms/e_dejmruvy1378.jpg

          “บรรยากาศยามเช้ากรุงเทพดีมาก เงียบและสงบ เรารู้สึกสดชื่น ร่างกายแข็งแรง กระชุ่มกระชวย เลือดก็สูบฉีดดีด้วย ถ้าจัดกิจกรรมครั้งต่อไปจะร่วมวิ่งแน่นอน เพราะประทับใจและสนุกมาก”  พี่เอ๋บอก

          ด้านนักวิ่งคนเก่งอย่าง อิทธิ พุฒซ้อน อายุ 24 ปี พนักงานราชการ บอกเหตุผลที่มาร่วมวิ่ง เพราะ ตั้งใจมาทำบุญ และออกกำลังกายด้วย ปกติตนวิ่งมาราธอนเป็นประจำอยู่แล้ว สนามนี้เป็นสนามที่ 17 การวิ่งครั้งนี้ได้เจอเพื่อน เจอนักวิ่งหน้าใหม่เยอะมาก

/data/content/24381/cms/e_bcghpqtvz134.jpg

          อิทธิ ยังฝากทิ้งท้ายว่า หากใครที่อยากวิ่งแต่ยังกลัวอยู่ ต้องเริ่มจากใจตัวเองก่อน เมื่ออยากทำแล้วให้ลงมือทำเลย อย่าลังเล อาจจะเริ่มจากเดิน หรือวิ่งเหยาะๆ ก่อน และเริ่มวิ่งให้เร็วขึ้น เพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้น ฝึกเป็นประจำก็จะวิ่งได้อย่างสบาย

          เช่นเดียวกับนักวิ่งหน้าใหม่อย่าง ปริมยาพร ครุฑสุวรรณ หรือ น้องอุ้ย นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่บอกว่า ตนไม่ค่อยออกกำลังกายเลย และไม่เคยวิ่งด้วย เพื่อนจึงชวนมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้วิ่ง แต่รู้สึกได้ว่า ร่างกายและจิตใจเราสดชื่นขึ้นมาก มีความรู้สึกอยากจะออกกำลังกายทุกวัน และจะหาเวลาว่างเพื่อออกกำลังกาย และวิ่งมาราธอน

 

 

          เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/Content/24381-สุขหัวใจ%20กายแข็งแรง%20สร้างได้ด้วยการ%20‘วิ่ง’.html