Angthong Hospital

  • 035 615 111
  • 035 612 151

ประกาศ, ประชาสัมพันธ์, รายงานและบทความ

ธนิกุล ศรีอุทิศ 3 ธ.ค. 2556

เอกสารแนบ

เมื่อคุณพ่อเริ่มมีอายุมากขึ้น โรคภัยต่างๆ ก็เริ่มตามมา ทั้งโรคข้อเสื่อม โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะคุณพ่อที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เราควรดูแลกันเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงมาก และยังมีโอกาสเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ 

วันนี้ จึงเป็นหน้าที่ทั้งของคุณพ่อและคุณลูกที่ต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ และเรียนรู้ให้เท่าทัน กับสุขภาพคุณพ่อ เพื่อการดูแลอย่างถูกต้อง

ลงพุงสัญญาณอันตราย

การลงพุงเป็นลักษณะของไขมันที่สะสมอยู่กลาง ลำตัว และอาจเพิ่มความเสี่ยงให้แก่สุขภาพ เพราะแทนที่ร่างกายจะเก็บไขมันในช่องท้องไว้เป็นก้อนเหมือนส่วนอื่นๆ ในร่างกาย  มันจะแตกตัวเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดเป็นกรดไขมันในเลือดและไปสร้างเป็นไตรกลีเซอไรด์ ทำให้เสี่ยงต่อการอุดตันเส้นเลือดหรือเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้ ไขมันในเลือดยังขัดขวางการทำงานของระบบฮอร์โมน รวมทั้งการเผาผลาญน้ำตาลหรืออินซูลิน ทำให้คนอ้วนมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น และเบาหวานก็ช่วยเพิ่มความเสี่ยงให้เป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย 

ฉะนั้น จะต้องหมั่นสังเกตการลงพุงของตนเองให้ดีด้วยสูตรการคำนวณง่าย ๆคือ วัดเส้นรอบเอวหารด้วยเส้นรอบสะโพก  ผลลัพธ์ที่ได้ควรน้อยกว่า 1 หากได้ผลลัพธ์ตั้งแต่ 1 ขึ้นไป ถือว่าเริ่มลงพุง การควบคุมอาหารที่ได้ผลในระยะยาว คือ วางแผนมื้ออาหารให้มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมากขึ้น ลดโปรตีนและไขมัน สิ่งที่ต้องงดอย่างเด็ดขาด คือ น้ำตาลทรายขาว แป้งขัดขาว เกลือและอาหารสำเร็จรูป

ปัญหาต่อมลูกหมากโต

เมื่อผู้ชายอายุก้าวเข้าสู่วัย 50 ปี จำนวน 1 ใน 3 มักมีอาการต่อมลูกหมากโต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของผู้ชาย ถึงแม้อาการดังกล่าวจะไม่น่าเป็นห่วงมากก็ตาม แต่ก็ต้องไม่วางใจโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่จะตามมา แต่อาการต่อมลูกหมากโตสามารถป้องกันได้ ด้วยการรับประทานสารอาหารประเภท 1.สังกะสี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยสร้างฮอร์โมนเพศชาย พบได้ในเมล็ดฟักทอง และอาหารทะเล 2.ไลโคพีน เป็นสารในตระกูลแคโรทีนอยด์ มีมากในมะเขือเทศ 3.เบต้าซิโตสเตอรอล มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันต่อมลูกหมากโต พบมากในถั่วเหลือง จมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด 4.วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีมากในรำละเอียด น้ำมันรำ ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วแดง ผักกาดหอม เมล็ดทานตะวัน งา น้ำมันถั่วลิสง

นอกจากนี้ ควรที่จะดูแลตนเองอย่าให้เครียดเรื้อรัง เพราะถ้ายิ่งเครียด ก็ยิ่งจะมีการหลั่งฮอร์โมนบางอย่างออกมา ทำให้หลอดเลือดเกิดความผิดปกติ การเผาผลาญสารต่างๆ ในร่างกายผิดปกติ และสุดท้ายก็นำไปสู่โรคภัยต่างๆ

อยู่อย่างไรให้ไกลมะเร็ง

แม้จะมีความพยายามในการสืบค้นหาต้นเหตุที่แท้จริง ของการป่วยเป็นมะเร็ง แต่ก็ยังไม่มีใครค้นพบคำตอบที่แน่ชัดว่า มะเร็งนั้นเกิดจากอะไร รู้แต่เพียงว่าเมื่อใดที่มีสารก่อมะเร็งไปทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในร่างกาย และเจริญเติบโตจนไม่อาจควบคุมได้ เซลล์เนื้อร้ายก็อาจลุกลามและกระจายตัวไปในอวัยวะต่างๆ ทั่วทั้งร่างกายได้  การตรวจหามะเร็งในระยะแรกไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะมักยังไม่อยู่ขั้นที่แสดงอาการใด ๆ จนกระทั่งเซลล์ได้แบ่งตัวเป็นจำนวนมาก และรบกวนการทำงานของอวัยวะอื่นๆ

ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ก็คือส่งเสริมให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่แข็งแรงทั้งกายและใจ  กินอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังกายบ้าง พักผ่อนเพียงพอรวมทั้งไม่เพิ่มความเสี่ยงสุขภาพในด้านใดๆ โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งที่เราป้องกันได้ง่ายที่สุด  ถ้าหากคุณผู้ชายจะใช้ประโยชน์ในข้อนี้ เพิ่มการดูแลตัวเองอีกนิด ลดความคะนองในการใช้ชีวิตลงอีกสักหน่อย  คุณจะเป็นคนที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างน่าอิจฉาทีเดียว

ใครว่าผู้ชายไม่เสี่ยงกระดูกพรุน

ผู้ชายส่วนใหญ่เข้าใจว่าปัญหาเรื่องกระดูกพรุน กระดูกบาง มักเป็นปัญหาของคุณผู้หญิง แต่ความคิดนั้นเป็นการเข้าใจผิดอย่างมหันต์ เพราะผู้ชายเองก็มีความเสี่ยงต่อกระดูกพรุนได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ปัญหาของผู้ชายจะเกิดในอายุที่มากกว่าผู้หญิงเท่านั้นเอง  ซึ่งแนวทางในการป้องกันโรคกระดูกพรุนที่ดีที่สุดคือ การมีโภชนาการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกระดูกที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประทานแคลเซียมให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการจะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง และวิตามินดี ยังช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส  รวมไปถึงแมกนีเซียม ยังช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีแร่ธาตุ อื่นๆ ได้แก่ สังกะสี ทองแดง แมงกานีส เป็นองค์ประกอบรวม ที่ช่วยส่งเสริมการดูแลสุขภาพกระดูกด้วยเช่นกัน

สุขภาพทางเพศ

สำหรับปัญหาเรื่องสุขภาพทางเพศชายนั้น ส่วนใหญ่มักเกิดกับผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ระยะหลังๆ มานี้  ผู้ชายในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไปก็มีปัญหาในเรื่องนี้กันแล้ว สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการกินอาหารที่มีทั้งแป้ง ไขมัน และน้ำตาลจำนวนมาก พอรวมกันแล้วก็เป็นไขมันสูง ส่งผลให้อ้วนและลงพุง ทำให้ฮอร์โมนชื่อว่าเล็ปตินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวการไปบล็อคสมองไม่ให้กระตุ้นลูกอัณฑะให้สร้างฮอร์โมนเพศชาย ทำให้กล้ามเนื้อ บริเวณอวัยวะเพศไม่แข็งแรง และทำให้ความสุขในการมีเซ็กซ์ลดลง

ดังนั้น วิธีป้องกันก็เพียงแค่ตื่นเช้ามา รับประทานอาหารเช้าให้เต็มที่ รับประทานอาหารกลางวันพอประมาณ ส่วนอาหารเย็นควรทานให้น้อย เน้นผักและผลไม้ให้มาก เพราะร่างกายจะนำไปใช้ซ่อมแซมสุขภาพ นอกจากนี้ควรนอนหลับแต่หัวค่ำ ก่อนเที่ยงคืนยิ่งดี และนอนในความมืด ไม่เปิดไฟนอน ที่สำคัญควรออกกำลังกาย เป็นประจำวันละ 45 นาทีทุกวัน

 นอกจากนี้แล้ว ความรัก ความเข้าใจ การให้กำลังใจ และการเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: 

 

อ้างอิง: http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/37886